Ako si Maureen Beatrice Amoroso. Ako ay isang magulang ina ama sa paaralan.


Filipino Gr 1 Teacher S Guide Q1 2

Sa bawat leksyon na itinuturo nakatago ang isang malaking butil ng karunungan.

Ako ay isang guro gawain kong. Unang-una ito ay isang pribilihiyo. Ako Bilang Isang Mag-aaral. Sila ay tunay na nabubuhay sa kasalukuyan Ang kahapon at bukas ay hindi gaanong mahalaga.

Ako bilang isang mag-aaral ay nagpupursigi na magkaroon ng bagong kaalamanNililinang ko ang aking talino at karunungan sa pamamagitan ng pag-aaral nang mabuti. Pinoprotektahan nito hindi lamang ang intelektwal na pag-unlad kundi pati na rin ang iba pang kapakanan ng mga mag-aaral sa mental panlipunan moral espirituwal at pisikal na aspeto. 11072012 isang pribilehiyo para sa amin.

Ating mga guro ating mga bayani tayong lahat ay magbunyi. Kadalasan ay nais nilang magkuwento kaysa sa makinig sa mga kuwento ng ibang mga bata. Paglaki ko ay gusto kong maging isang tanyag na guro.

Ang tulang pinamagatang Ang Aking Guro ay isang halimbawa ng maikling tula tungkol sa pasasalamat sa guro na magbibigay inspirasyon upang pasalamatan at pahalagahan natin ang ating mga guro. Isa Dalawa Tatlo Isayaw Mo Panuto. Uunawain lamang ang mga bagay na kaunawa unawa at walang pawang dahilan na kaakibat.

Ako bilang isang mag-aaral ng Bachelor of Science in Accountancy sa paaralang National University ay maraming tungkulin gawin at gampanan. Gusto kong maging isang guro upang maibahagi ang aking alam maging inspirasyon at humubog ng mga mag-aaral na magsisilbing pag-asa ng ating hinaharap Maraming nagtataka kung bakit pagtuturo ang napili kong propesyon. Sinabi niya na magdala ng dalawang silindro bilang parusa.

Pagkatapos ng ating paglalakbay inaaasahan kong makakamit mo ang mga ating layunin. Noong ako ay bata pa guro na ang aking kasama Nilinang at hinahasa ang natutulog kong isipan Itinuring ko sila bilang ikalawang ama o ina. Pinangangalagaan nila ang kanilang mga mag-aaral tulad ng pag-aalaga ng isang magulang sa kanyang mga anak.

Sa buong klase nilinis niya ako ng lahat. Ang pagiging isang guro ay hindi ganoon kadali gaya ng iniisip ng karamihan. Magiging madaling pakisamahan na guro ngunit hindi magiging mabait at mapagbigay.

Mahilig sila sa mga aralin at gawain na nakatuon sa pamilya. Muli ako po si ALMA THERESA T. Kabilang dito ang mga aksiyon dapat isagawa sa loob ng iyong paaralan.

Ang mga bata sa ganitong gulang ay mahilig magsabi sa guro ng tungkol sa kanilang mga pamilya. Sa bawat aklat na binubuklat ay may nakatagong pait at saya na pinagdadaanan. Iwagayway ito pakaliwa at pakanan habang akoy umaawit.

Wag kang mapapagod magturo dahil kadalasan ang kinakapitang direksyon at pagasa ng mga magaaral ay tayong mga GURO. Isipin mo ang mga gawain na isinasakatuparan sa inyong tahanan. Totoo bilang isang guro ay ako ay magpapakatotoo sa aking mga estudyante at magiging totoo sa kanilang mga grado.

Nanonood kami habang ang aming buong ani ay nawasak sa isang sampung minuto na bagyo. At dahil naging gawain ko na rin ang pag payo sa aking mga kaibigan marahil ay madala ko rin ito sa aking lakbay sa pagiging guro. Ang pagkukusa ay isang napakahalagang pag-uugali na dapat mong isakatuparan.

Dahil ang kanilang propesyon ay di biro. Pinangangalagaan o intelektuwal na pagkalinang kundi maging ang ibang kapakanan ng mag-aaral sa aspektong emosyonal sosyal moral-ispiritual at pisikal. Ang payo ko huwag ka lang bibitiw.

At bilang isang guro hindi sapat ang okay lang ang aking mga estudyante balang. Gusto kong maging isang guro na sa tuwing tatanungin ang mga studyante ko kung sino ba ang nakaimpluwensya sa kanila para maging isang mabuting tao ay isa ako sa mga guro na babanggitin nila. Residente ng Pilipinas sa loob ng isang taon 4.

Eto ang mga katangian na aking taglay upang isang maging gurong epektibo sa mga estudyante sa hinaharap. Ang tunay na guro ay handang makinig sa bawat problemang hinaharap ng estudyante. Sa likod ng bawat pisara ay mga patak ng pawis at luha ang makikita.

Sa ikapitong baitang sinira niya ang isang pagsukat ng silindro sa paggawa ng laboratoryo sa pisika. Kun sana ay ating mawari ating alamin. Guro na walang ibang hangad kundi ako ay ihanda para sa kinabukasan.

Ngayon kayo ay tumayo at iwagayway ang mga kamay pakaliwa at pakanan kasabay ng inyong katawan habang nakikinig sa musika. DAULAT mula sa eskwelahan ng Lubang Vocational at nagiiwan ng katagang Guro man ay walang taglay na Kapangyarihan pero may sapat tayong kakayahan upang baguhin ang kinabukasan ng ating mga kabataan. Bilang mag-aaral ay susunod ako sa mga patakaran na mayroon ang ating batas lalo na mga patakaran na may kinalaman sa pandemya upang hindi na dumami pa ang kaso ng may Covid-19.

Itong karapatang ito ay bigay mismo ng Diyos sa atin dahil sa ating paghahalal ng ating mga representatet tagapamahala direktang nakikisangkot tayo sa proseso ng gawain ng gobyerno para sa kapakanan nating lahat. Taas Noo Sa Mga Guro. Nais kong maging isang magtatanghal sa teatro maging isang magaling na chef at photographer.

Magiging matapang upang manipulahin ang ugali ng estudyante. Pagkatapos ng lahat sa kasamaang palad sa isang modernong paaralan at sa kindergarten ang mga hangganan na ito ay nilabag. Ang ilan sa aking tungkulin bilang mag-aaral ay ang pag-aaral nang maigi o mabuti makisali sa mga ibat ibang gawain sa paaralan sumunod sa mga palatuntunin ng aking paaralan gamitin nang wasto ang mga natututunan.

Ako bilang isang mag-aaral ay masipag na pumapasok sa paaralan at nakikinig sa mga guro. Nasusuri ang pagkakaiba at pagkakatulad ng estilo ng pagbuo ng Tanka at Haiku Maligayang pagdating sa unang modyul ng ikalawang markahan kaibigan. Naniniwala ako na lahat ng problema ay nalulutas.

Ang guro ay magulanginaama sa paaralan. Bagamat ang bawat magulang ay may kanya-kanyang katangian nararapat lamang na sila ay pahalagahan at. Sa paaralan pinangangalagaan ng mga guro ang mga mag-aaral tulad ng pag-aalaga ng mga magulang sa mga bata.

Ikinalulungkot ko pong sabihin na ang aking anak ay hindi. Sinisikap ko ring tapusin ang mga takdang-aralin at binabalikan ang. At iyon ay dahil ang paninindigan ay nabigoSinabi ng guro na ako ay hindi pangkaraniwan bobo at walang arm.

Konektado din ito sa pang-apat na takda sapagkat ito ay ang pagpapaliban ng mga gawain na iniatas sa atin. Gusto kong maging inspirasyon sa pag-unlad ng buhay ng mga tuturuan at makasasalamuha ko. Aralin 2 Iniatang na Gawain Kaya Kong Gawin Mayroong mga gawaing iniaatang sa bawat kasapi ng tahanan maging sa batang tulad mo.

Malinaw kong nakikita at alam ang mga hangganan na hindi tatawirin ng magulang o guro. Bataan National High School Lungsod ng Balanga Oktubre 1 2012 Mahal naming guro Mas mabuti ang isang araw na pag-aaral na kasama ng isang magaling na guro kaysa isanlibong araw ng masikap na pag-aaral Better than a thousand days of diligent study is one day with a great teacher Ang kasabihan na. Ang kakayahan na magpokus sa isang gawain ay isang kahusayan lalo na sa dami ng mga nakapaligid na maaaring umantala ng ating mga gawain tulad ng mga laro at paggamit ng Internet tulad ng Facebook at iba pa Rockler-Gladen 2008.

Ang mga guro ay mga surrogate parent. 11072012 Mga tula tungkol sa guro Mga Tula Para sa Ating mga Guro Ngayong World Teachers Day Facebook Alay na tula para sa aking mahal. Hanggat maaga ay hindi na umabot sa magulong bahagi ng kabanata.

Ako ay nagagalak na natapos mo ang mga modyul ng unang markahan. Ang gawain ng isang guro ay mahirap sapagkat ang misyon na ipinagkatiwala sa guro ay mahusay. Tapat- magiging isang guro ako ay dapat tapat ako sa mga estudyante ko kung ano ang gusto kong sabihin sakanila harap- harapan.

Kung ako ay isang magiging guro ako ay. Itaas ang iyong mga kamay. Kunwari ikaw ay puno.

Isang gawain ng isang gurong marangal. Sabi nga nila walang pera sa. Muli ako si Marichu Rebanal Penuliar at ito ang aking Kwentong-buhay Estudyante.

Bayani kong itinuturing ang aking guro. Upang matupad ko ang lahat ng mga ito ipinangako ko sa aking sarili na aking pagsusumikapan ang aking pag-aaral dito sa UPLB ganuman ito kahirap ay aking kakayanin. Ako ay nandyan na walang pag-aatubili walang pag-aalinlangan.


Ako Ay Guro At Higit Pa