Ang tulang ito ay magbibigay inspirasyon sa atin upang mahalin at pahalagahan natin ang ating mga magulang. Nagpapatawad ng aking mga pagkakamali at naglalaan saming pamilya.


توییتر Serendipity در توییتر Aldub Iyam 1couldbe Samson Thebarakogirl Ofc Ninjacath Likha2017 Ofcaldubkoto Whilczelcanlas Jophie30 Asn585 Imcr8d4u Yodabuda Ntkatara Aldubnation Aldubftnqt Aldub Rteam Aminaticsofc Tropaldub

Bayani ng KahaponSulat ni Danica Parra.

Bayani ng aking buhay ay aking magulang tula. Isa pang importanteng tinuro sakin. Nang sumapit ang hapon at ako ay pauwi na galing sa eskwelahan mayroong ibinalita sa akin ang aking ina. Maraming bayani ang nagbuwis ng kanilang buhay para sa kalayaang tinatamasa ngayon ng ating bansa.

Umiiyak pag indi mabigay. Kung wala ang pagmamahal at alaga ng isang ina kulang. Ang mga bayani tulad nina Dr.

Ang itinuturing kong Bayani sa aking buhay ay ang aking mga magulang dahil ginagawa nila ang lahat para lamang kami ay mabuhay. Ako ay 18 taong gulaat isinilang noong ika-18 Hulyo 1993 sa lungson ng Malolos Bulacan. PANGARAP SA BUHAY Tugmang tula ni Trixie Leonardo Nagsimula sa aking imahinasyon Inasam na sanay makamit koi yon Sana ay dinggin ito ng Panginoon At ibigay ito sa tamang panahon Maging Flight Attendant aking pangarap Susumikapin ko kahit pa mahirap Walang pagkakataon na sasayangin Ang buong mundo ay aking lilibutin Itoy regalo ko sa.

Sa tulang ito isinaysay ng may akda ang pagpapahalaga niya sa mga guro. Ako ay nabuo sa kanilang kalinga. Diplomang natanggap sa inyo ini-alay.

Thank you Advertisement Advertisement patreves09 patreves09 Answer. Tulad na lamang ng aking nanay kumakayod siya araw-araw para lamang maraos ang aming pamumuhay. Upang kapayapaan ay mapa-satin.

Ang buhay kong itoy sa inyo nagmula Pangalawa sa diyos na siyang lumikha Utang ko sa inyo ang aking hininga. Lahat ng tao ay naging mabait sa akin masaya ang mga pangyayari at nakangiti ako buong araw. Di nga maliit kanilang.

Ang siyang nagbigay ng lakas kot sigla. Buhay koy sa Diyos utang nga marahil ngunit ang palad koy utang din sa akin. Kayo ay hindi na lubos malimutan Hanggang ngayon ay pinag aaralan sa paaralan.

Pangarap koy unti-unting natutupad. Anak nina Domingo Gatdula at Rosalina Gatdula. Nuong sanggol pa lang ako alam ko na inaalagaan nila ako ng mabutiHindi nila ako pinapabayaanBinibigay nila ang aking mga kailanganNagtratrabaho ang aking ama para meron kaming panggastos ng aming.

Tao manggagaling sa tunay mong pawis ang iyong kakanin Hubad ang daigdig nang akoy sumilang at pikit ang mata ng sangkatauhan dahilan sa akiy kahariat bayan ang nangapatayo sa bundok. Kami pinalaking may mabubuting asal. Ang Diyos ay dapat buong pusong ibigin.

Paghubog sa aking kakayahan Nagsimula sa aming tahanan Aking mga magulang nagturo sa tamang daan Daan tungo sa kaunlaran. Pinaghahalagahan nila ang aking mga damdamin at nakasuporta saking mga kagustuhan at nais. Sila ang taong may pinakamalaking sakripisyo para sa akinsila ang sumusuporta sa laht ng mga gusto kong gawinSila ang nagbibigay ng payo sa lahat ng.

Ang Kwento ng Aking Buhay. Post to Your Profile Share via Email Report Story Ipadala. Sinasaysay sa tula ang buhay ng may akda noong nag-aaral pa siya.

At ang kanyang Banal na Utos ay sundin. Ang kanilang pagsasakripisyo sa pagtatrabaho ang pagod at hirap na kanilang dinanas upang kami ay mapag-aral ng aking kapatid ay walang katumbas. Sa king pusoy walang hanggang pasalamat.

Binuo ang ikot ng buhay. Marahil ang lahat ng iyon ay dala sa aking pagiging pagkatao Upang maging malakas at sa pagiging responsable. Iyan lamang ang nakatatak sa aking isipan nung akoy bata pa.

Sa mga pagkakamali nila ay kabutihan lang ang sinusukli. Laking pasasalamat niya dahil sa. Di man nagkolehiyo ang aking nanay at wala man siyang nakuhang magandang kurso.

Hinubog ang aking damdamin at diwa. Upang di mapariwara ang aking buhay. Aking Bayani Aking mga Magulang Magulang ko ang isa sa mga bayani ng kinikilala ko sa buhay ko.

Ikalawa sa tatlong magkakapatid. Pag-ibig na wagas totoot dakila. Lahat ng ito ay bigay ng Diyos Ama.

Ang mga dayuhang mapangmaltrato Sasaktan at tatawagin tayong Indio. Bayan first freedom ibig ibong kalikasan longing love malaya nature pag parents sayo Bayani ng Bayan 43K 8 0. Del Pilar ay ilan lamang sa mga kilalang bayani na nakagawa pa ng tula upang ipakita kung gaano kahalaga ang ating lupang sinilangan.

Pero minsan nahihiya ako sa sarili ko bakit ko nagagawan. Bawat isa sa atin ay may natatanging bayani sa ating buhay. Noong Nobyembre 8 2016 magandang araw ang aking naranasan.

Sa minamahalmagulangkalikasan at sa bansang sinilangan. Jose Rizal Andress Bonifacio at Marcelo H. Butil ng buhangin sa daay panambak sa temploy gamit din.

Bukod sa mga gawaing bahay sila rin ang gumagabay sa kanilang mga anak upang magkaroon ng magandang asal at maging isang mabuting tao. Dahil sa mga payo na ibinigay. Tula ng Buhay Ko.

Ang aking pangalan ay Donalyn Santos Gatdula. Binigyan nila ako ng pagkakataong mabuhay at tinuruan na maging mabuting tao. ANG AKING BAYANI ANG AKING INA Ang ina ay ilaw ng tahanan gumagabay sa kanyang mga anak nagluluto naghuhugas naglalaba para sa kanyang pamilya.

Itoy bunga ng nyong dakilang paglingap. Sa aking pagtulog sa gabing madilim Nagbabantay kayo hanggang sa mahimbing Hindi hahayaang lamok ay kagatin Pati. Tula ni Roselle Pongpong.

Ngayon ang buhay ko ay sadyang kay-palad. Mga bayaning direktang nakakaimpluwensya sa ating pamumuhay bayaning tinitingala at nirerespeto natin. Mula sa pagkabata ay marami na akong karanasan na pinagdadaanan sa aking buhay.

Aking mga magulang kami ay minahal. Sumunod ang mga gurong. Simula bata ang kanyang guro ay ang tumatayong pangalawang magulang niya.

Ikaw aking guro bayani ng buhay ko. Lahat ay ginawa para kami ay mapasaya. Tula ng pag ibig.

Tula ni Charlene Martonito. Kung hindi dahil sa kanilang pagmamahalan ay wala ako sa mundong ito. Alam ko ang batas.

Nakatira sa 214B Umboy StSan Gabriel Lungsod ng Malolos Bulacan. Akoy dumaan sa hirap at ginhawa. Ang aking mga magulang ay huwaran ng mga.

Tinatalakay ang inyong kahalagahan Tagumpay na ipinanalo nyo sa bawat laban. Ang Bayani ng Aking Buhay. Sa walang hangganang pagmamahal ng Diyos.

Ilan sakanila ay ang ating mga magulang na ginagawa ang lahat ng mga bagay upang maging mabuti at tuwid ang landas ng ating tinatahak. Ang tungkol sa aking buhay. Charlene Martonito itoy aking pangalan Maragondon bayang aking sinilangan Sa aking paglaki namulat sa katotohanan Edukasyon dapat pahalagahan.

Jerome Apilla Kayo ang dahilan ng aking hininga Ako ay nabuo sa inyong kalinga Pag-ibig na wagas totoot dakila Ang siyang nagbigay ng lakas kot sigla Hinubog ang aking damdamin at diwa Kasama ko kayo sa ngiti kot luha. Ang bayani ng aking buhay ay ang aking mga magulang. Pero para sa akin ang aking nanay ay isang professional dahil masinop siyang tao matiyaga at disipinadong tao.

Ang kanilang dugot pawis ang maituturing kong kayamanan. Bayani ng Lupa may basbas ng araw ng ulan. Sapagkat una sa lahat sila ang dahilan kung bakit ako naririto sa mundo.

Ang tulang pinamagatang PASASALAMAT SA AKING MAGULANG ay isang halimbawa ng tula tungkol sa pagmamahal sa mga magulang. Lahat tayo ay may ibat ibang kinikilalang bayanigaya ko ang aking itinuturing na bayani ng aking buhay ay ang aking mga magulang. Ako ay gumawa ng isang tulain Para sa mga idolo ko kung tawagin Sila ang dahilan ng aking paghinga Aking mga magulang ang magiging tema.

Aking mga magulang kami ay minahal Kami pinalaking may mabubuting asal Lahat ay ginawa para kami ay mapasaya Nagtrabaho at nagkayod upang buhay namin ay guminhawa. Noon ay walang kamuwang muwang sa mundo ang aking isipan sa lahat ng bagay. Ng aking mahal na si nanay at tatay.

At dahil sa balita na iyon nasira ang aking mabuting araw at napalitan ng pagiging miserable. Nagtrabaho at nagkayod upang buhay namin ay guminhawa. Sa Aking mga Magulang ni.

Isa lamang akong pangkaraniwang at simleng taong lumaki na may takot sa diyospinalaki ako ng aking mga magulang ng may mabuting puso at kaloobanAko yong tipong tao na kahit saan anggulo akong tingnan ay hindi mawawala ang pagkamahiyain koPag may problema ako at may pagsubok sa buhay ay dinadamdam ko nalangAko. Minsan akoy umiyak minsay nagsaya.


Tula Na May Sukat At Tugma Tungkol Sa Pamilya